วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“เพียโซ คอมมอนเรล” เครื่องยนต์ดีเซลทรงพลัง สะอาดและประหยัดพลังงานสำหรับรถยนต์และปิคอัพ นิวเจเนเรชั่น

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่เรารู้จักและใช้งานกันทั่วไปอย่างในปัจจุบัน ถือกำเนิดขึ้นในอีก 30 ปีต่อมา  เมื่อค่ายอัลฟา โรมิโอ เผยโฉมรถยนต์นั่งสำหรับผู้บริหาร อัลฟา โรมีโอ 156 ในงานแสดงรถยนต์ “แฟรงค์เฟิร์ต มอตอร์โชว์” ในปี 2540 นับเป็นรถยนต์นั่งที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล คันแรกและรุ่นแรกของโลก ปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลสำหรับรถยนต์ส่วนตัว ใช้ระบบหัวฉีดจาก 2 ค่ายใหญ่ คือ โซลีนอยด์ แอคทูเอเตอร์ (solenoid actuator) และเพียโซอีเลคทริค แอคทูเอเตอร์(piezoelectric actuator) หัวฉีดน้ำมันในระบบโซลีนอยด์ที่ทำงานด้วยจักรกลไฟฟ้าเป็นที่นิยม ในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ขณะที่เทคโนโลยีในระบบเพียโซ คอมมอนเรล (Piezo Commonrail method : PCR) หรือเรียกสั้นๆว่า “พีซีอาร์” ซึ่งสามารถฉีดน้ำมันได้รวดเร็วกว่าและแม่นยำกว่าได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และได้เริ่มเป็นที่นิยมและยอมรับของบริษัท ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนตัว และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มากขึ้น ชาวยุโรปเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาหัวฉีดเพียโซในปี 1980 และอีก 20 ปีต่อมาบริษัทซีเมนส์ วีดีโอ ออโตโมทีฟ ได้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลระบบหัวฉีดเพียโซ  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม